Bắt nguồn từ tình yêu…
Câu chuyện cảm động bắt nguồn từ một nhà máy thu mua, chế biến chè shan tuyết xuất khẩu. Ngày đó, có một người dân tộc Mông cứ thỉnh thoảng lại mang xuống một bao chè tươi bán cho nhà máy. Lần nào mở bao chè ra, cán bộ thu mua nhà máy cũng “Ồ… À…” đầy tiếc nuối bởi búp chè dài, trắng và mập mạp chứng tỏ chúng được hái từ cây chè cổ thụ rất to nhưng hầu hết trong số chúng đã bị ủng hoặc lên men, không thể chế biến được nữa. Tuy thế, vị cán bộ vẫn thu mua bởi anh biết rằng, để mang được bao chè xuống núi, bà con đã phải đi một chặng đường dài vất vả với đầy niềm tin và hy vọng, anh không nỡ để bà con đi về rồi không bao giờ quay lại nữa.
Một ngày nọ, anh cán bộ của nhà máy quyết tâm theo chân những người dân tộc tìm về nơi đã hái ra những búp chè ấy. Sau 3 ngày đường đi bộ, vượt qua nhiều đoạn đường trơn dốc bên cạnh vực sâu, ban ngày vừa phát quang bụi đường, vừa phải dò dẫm từng bước chân vì mây mù chắn lối; ban đêm nằm nghe chim kêu, vượn hú trong nỗi niềm khôn tả, cuối cùng vị cán bộ cũng tìm đến được rừng chè. Cảnh tượng choáng ngợp và ngỡ ngàng hiện ra ngay trước mắt, những gốc chè to mốc trắng, người ôm không xuể, sống đan khít nhau như minh chứng rằng đây chính là xứ sở của những cây chè. Từ giây phút ấy, người cán bộ đã quyết định mở công ty riêng chuyên về chế biến trà shan tuyết cổ thụ trên vùng núi cao, giúp bà con người dân tộc Mông thu hái và chế biến rừng chè tự nhiên quý hiếm đang bị bỏ ngỏ, cũng chính là một ẩn số của ngành chè Việt Nam và thế giới.
… bén duyên với bà con Tà Xùa huyện Bắc Yên
Với hành trình chiến lược phát triển thương hiệu cho chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam, ban lãnh đạo công ty đã nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm sâu sắc của Ban lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên, cùng địa phương xây dựng “Dự án Phục tráng và Phát triển vùng chè shan tuyết Tà Xùa”. Sau những nỗ lực không ngừng, tháng 3/2015, công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (Tafood) được thành lập tại bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.
Ngay sau khi thành lập, Ban lãnh đạo công ty Tafood đã cùng với Ban lãnh đạo địa phương quy hoạch lại vùng chè shan tuyết Tà Xùa. Theo đó, ngoài việc thu mua, bao tiêu toàn bộ 75 ha chè shan tuyết cổ thụ Tà Xùa, công ty còn hướng dẫn bà con kỹ thuật hái chè đúng quy cách, chuẩn kỹ thuật để thu được những búp chè tốt nhất, đồng thời hướng dẫn bà con phân biệt được giống chè shan tuyết cổ thụ bản địa để gìn giữ và phát triển giống chè quý hiếm này.
Tuy nhiên, làm trà với bà con nơi núi cao đường xa hiểm trở và khó đi là vô cùng khó khăn. Một nơi chưa có điện, đường trường trạm đều rất nguyên sơ, đời sống của bà con dân tộc Mông bản địa hầu hết là tự cung tự cấp, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Phụ nữ Mông ở bản gần như không ai biết tiếng phổ thông. Cả đời họ, số lần xuống núi cũng chỉ đếm đầu ngón tay; nông lâm sản sản xuất ra cũng chỉ quay vòng trong thung lũng như mê cung nên việc lựa chọn cách làm cùng bà con thực không dễ. Nhưng với những giá trị tốt đẹp mà trà Shanam hướng tới, việc công ty lựa chọn đặt nhà máy sản xuất tại đây đã đem lại cho xã hội, cho chính bà con dân tộc thiểu số nơi đây niềm tin để Công ty Tafood đồng hành vượt khó cùng bà con.
Hiện nay, tại nhà máy đặt ở xã Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La), Công ty Tafood đã và đang hỗ trợ thu mua chè tươi cho bà con với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/kg thay vì chỉ 20.000 đồng/kg như trước khi có nhà máy. Nhờ đó, bà con cũng yên tâm đến những khu vực sâu hơn để hái chè mang về cho nhà máy chế biến, không còn lo vất vả sao chè trong mưa dầm củi ẩm mỗi khi đêm về, giúp cho đời sống bà con đỡ nhọc nhằn hơn.
Quyết tâm thành hiện thực, tháng 12/2017, trong lễ đón nhận quyết định trao quyền sử dụng và phát triển Nhãn hiệu tập thể chè Tà Xùa do UBND huyện Bắc Yên trao gửi, Ban lãnh đạo Công ty Tafood đã cho ra đời thương hiệu Shanam – chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm trà cổ thụ sạch, 100% từ tự nhiên, truy xuất đúng nguồn gốc xuất xứ, đúng danh trà mà người tiêu dùng đang tìm kiếm. Hiện nay, sản phẩm trà Tà Xùa của Shanam đã có chỗ đứng trên thị trường và nhận được sự yêu mến của bạn bè trong nước và quốc tế. Đó chính là thành quả bù đắp cho những nỗ lực mà người dân, lãnh đạo địa phương và công ty Tafood đã cố gắng trong suốt thời gian qua.
Với tầm nhìn chiến lược năm 50 năm, Shanam tự tin sẽ là thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như một niềm tự hào dân tộc về sản phẩm trà Việt mang tầm cỡ quốc gia cùng với giá trị văn hóa trà lâu đời mà cha ông ta đã cất công giữ gìn.