BÁNH TRÀ CỔ - KHUÊ VĂN CÁC
Trong văn hóa, phong tục truyền đời của người Việt, trà là thức uống hiện diện trong mọi vui buồn cuộc sống. Việt Nam sở hữu những rừng trà cổ thụ ngàn năm tuổi có quy mô và diện tích hàng đầu thế giới, mọc hoang dã nơi rúi rừng Đông – Tây Bắc.
Trong lịch sử nước Việt, tính hiếu học được đề cao, với biểu trưng là hình tượng Khuê Văn Các – một kiến trúc trong quần thể Văn Miếu Quốc Tử Giám, hình thành từ 1805 dưới thời vua Gia Long.
Lấy cảm hứng từ biểu tượng đề cao học vấn, biểu trưng cho văn hóa – giáo dục Việt Nam, biểu tượng của thủ đô Hà Nội là hình ảnh Khuê Văn Các kết hợp vốn quý của trà Shan cổ thụ Việt, người làm trà Shanam sử dụng lá trà từ quần thể cây trà Di sản Tà Xùa, với tuổi cây trung bình hơn 200 năm, chế biến theo phương pháp trà lên men, ép thành bánh có hình tượng Khuê Văn
Nguyên liệu:
- Trà Shan tuyết cổ thụ 1 tôm 3 lá
- Trà được xử lý theo phương pháp lên men (trà sống).
- Trà có truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng, thương hiệu đạt chuẩn OCOP quốc gia.
- Trà Tà Xùa đã đạt các giải thưởng quốc tế lớn tại Pháp, Mỹ, Trung Quốc… ở các năm 2019, 2020.
Công dụng:
- Thanh nhiệt, giải độc, điều hòa huyết áp.
- Giảm cân, giảm mỡ máu, giảm căng thẳng thần kinh.
- Hợp dụng cho người có tiền sử bệnh Gout, Parkinson.
- Phòng chống các bệnh về tim mạch.
- Tăng sức đề kháng, phòng bệnh tật.
Cách sử dụng:
- Sử dụng 5 – 8g cho mỗi lần pha.
- Thời gian ủ trà không nên quá 30 giây.
- Rót hết trà khỏi ấm sau mỗi lượt pha.
- Trà pha được 8 – 10 lượt nước.
Bánh Trà Cổ Khuê Văn Các, lọt vào TOP 5 thiết kế sản phẩm lưu niệm về Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong cuộc thị Tuần Lễ Thiết Kế Việt Nam 2021 do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam - VICAS tổ chức, Bánh Trà Cổ Khuê Văn Các khai thác trên một hướng mới về tiếp cận biểu tượng văn hóa thông qua kiến trúc truyền thống bằng chất liệu trà cổ được đông đảo người yêu trà và yêu văn hóa Việt quan tâm. Bài thi được giới chuyên môn, khách mời tham quan đánh giá cao, bởi tạo nên một góc nhìn, một khái niệm mới, công năng mới của trà, đó là trà không chỉ là thức uống mà còn là sự kết nối, trà có khả năng kể chuyện văn hóa, trưng bày làm đẹp không gian, và có thể lưu truyền qua nhiều thế hệ. |